5 MẸO ỨNG DỤNG PHONG CÁCH ĐỒNG QUÊ HIỆN ĐẠI

Phong cách Đồng Quê (Country Style) được lấy cảm hứng từ những miền quê yên bình của châu Âu. Chắc hẳn, bạn không còn quá xa lạ với hình ảnh quen thuộc của những ngôi nhà yên bình nằm dọc bên sườn núi, ven bờ biển hay trang trại của châu Âu. Hơi thở lãng mạn cùng sự phóng khoáng và tự do chính là nét đặc trưng độc đáo cho tới ngày nay nó vẫn luôn được ưa chuộng. Nó trở thành nguồn cảm hứng thú vị cho các nhà thiết kế nội thất. Vậy phong cách này hiện nay đã và ứng dụng như thế nào ở Việt Nam? Bạn nên sử dụng loại vật liệu nào phù hợp? Hãy cùng theo chân chúng tôi để khám phá nhé.

Phong cách đồng quê trong thiết kế nhà ở hiện đại

Country Style là phong cách thiết kế đã có từ rất lâu, xuất phát từ vẻ đẹp của những làng cổ ở Anh, Pháp, Mỹ, Ý… Thừa hưởng từ vẻ đẹp lãng mạn đó, phong cách đồng quê mang theo lịch sử nhân loại lan rộng ra nhiều nước khác, hòa trộn với các thiết kế hiện đại để phù hợp với lối sống của quốc gia đó. Vì thế, ở mỗi quốc gia sẽ biến tấu đi ít nhiều. Chẳng hạn như tại Việt Nam, hiện nay có nhiều biệt thự, nhà phố, khách sạn, resort chuộng phong cách này. Nhưng nhìn chung không quá gò bó, khuôn phép mà luôn phù hợp với lối sinh hoạt, thị hiếu mà nhiều người dễ dàng cảm nhận được.

Vẻ đẹp bình yên, mộc mạc đơn giản lại chính là điểm nhấn ấn tượng khó phai trong lòng người yêu nghệ thuật thiết kế. Bên cạnh đó, không gian ấm cúng, sang trọng là cách chủ nhân thể hiện một phần trong tính cách của mình thông qua nghệ thuật thiết kế, bày trí.

 

Những ngôi nhà đặc trưng rất quen thuộc ở những vùng nông thôn châu Âu không quá xa lạ với nhiều người

Sự khác nhau của phong cách đồng quê ở mỗi quốc gia

Phong cách đồng quê được ưa chuộng vì cảm hứng sáng tạo được khởi nguồn từ sự phóng khoáng mộc mạc, sang trọng. Mỗi nơi sẽ có những dấu ấn khác nhau nhưng giữ được giá trị cốt lõi của Country Style.

  • Ở Mỹ: Nổi bật của phong cách này là những nội thất tối giản với gam màu sắc nổi bật, hoa văn họa tiết tạo điểm nhấn độc đáo. Ở Mỹ, những ngôi nhà này sẽ không thể thiếu hình ảnh của chiếc lò sưởi. Cũng là đặc trưng cơ bản không thể thiếu của ngôi nhà truyền thống của Mỹ, Anh hay Pháp. 
  • Ở Pháp: Nổi bật là sự đối lập rõ nét của màu sắc đậm – sáng như màu vàng, xanh da trời và màu hoa oải hương. Sự tương phản này tạo điểm nhấn mạnh mẽ, không kém phần lãng mạn. 
  • Tại Anh: Thiên nhiên ban tặng cho người Pháp những sắc màu phong phú của hoa lá, màu xanh của đất trời. Do đó, người Anh Quốc luôn chú trọng vào sự phóng khoáng, thoải mái, tự do bởi dường như tình yêu của họ gắn liền với thiên nhiên.
  • Tại Ý: Phong cách thiết kế này gợi lên rõ nét sự lãng mạn và rất ấm áp. Người Ý nổi tiếng với lối sống gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng. Vì thế họ thường sử dụng gam màu nâu của đất nung, cây cối hay màu vàng và xanh lá của cành lá để hoàn toàn hòa vào cây cỏ, đất trời, gợi lên cảm giác vô cùng yên bình.
  • Tại Việt Nam: Ở Việt Nam, phong cách đồng quê du nhập vào không chỉ là các nhà hàng, khách sạn, resort, mà còn được các gia đình trẻ trong chung cư, căn hộ, nhà phố, biệt thự đặc biệt ưa chuộng. Nội thất chủ đạo làm bằng gỗ tông màu trung tính hoặc nâu gỗ trang nhã, tạo không gian ấm cúng. Cây xanh được trang trí trong nhà, nhà mái ngói màu đỏ, rèm cửa đơn giản, đèn trần tân cổ điển, ánh sáng tự nhiên… kết hợp với nhau tạo nên tổng thể hoàn hảo.

Nhà phong cách đồng quê ở mỗi nước sẽ có những gam màu sắc khác biệt

Đặc điểm của phong cách đồng quê

Màu sắc đặc trưng

Ở phong cách này, bạn sẽ thấy việc sử dụng các tông màu chủ đạo là be, trắng, tone gỗ nâu, vàng để tôn lên vẻ lãng mạn, thân thiện là điều gần như là cơ bản. Những màu như màu xám, xanh, bạc hà cũng ưu ái tạo điểm nhấn dịu nhẹ nhưng nổi bật. Chúng giúp cân bằng sự đơn điệu cho những bức tường, cho không gian trở nên nổi bật và ấn tượng hơn rất nhiều. Đồng thời khiến tâm trạng của chủ nhân thư giãn tuyệt đối khi trở về ngôi nhà của mình.

Chất liệu, đồ nội thất

Đồ nội thất đồng quê khá đặc trưng với các chất liệu từ thiên nhiên như mây, tre, gỗ… Tủ, bàn ghế, kệ… làm từ chất liệu gỗ (tấm gỗ lớn, mộc mạc) nhẹ nhàng, đơn giản mang nét cổ điển. Bên cạnh đó, màu nâu gỗ nguyên bản sẽ tạo cảm giác không gian giản dị.

Sự liên kết chặt chẽ của bố cục

Bố cục là sự gắn liền của màu sắc, hoa văn, họa tiết để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh. Sự thật rằng, phong cách Country ban đầu được hình thành từ giới quý tộc với những yêu cầu kiến trúc cực kỳ khắt khe. Về sau, kiến trúc theo phong cách đồng quê vẫn đòi hỏi bố cục chặt chẽ nhưng có phần đơn giản hóa hơn để phù hợp với những ngôi nhà vùng nông thôn, ngoại ô. 

Bố cục ánh sáng

Hầu như trong nhà phong cách đồng quê phải có nhiều cửa sổ đúng tinh thần của nó. Điều này giúp bạn có được 2 điều. Đầu tiên là tận dụng nguồn ánh sáng tràn ngập trong căn phòng, chăm sóc sức khỏe thể chất. Bởi ánh sáng giúp cuộc sống tươi đẹp, căn nhà sáng sủa, thoáng đãng hơn rất nhiều. Thứ hai, bạn sẽ được ánh sáng tự nhiên chăm sóc đời sống tinh thần. Vì vậy, hãy lưu ý đến yếu tố này khi thiết kế.

Ánh sáng tự nhiên giúp căn phòng đẹp mắt và thông thoáng

Tạo điểm nhấn với các phụ kiện trang trí

Nổi bật trong những ngôi nhà hay căn hộ phong cách Country là rất hay sử dụng hoa tươi trang trí và lò sưởi. Họa tiết hoa thường có ở giấy dán tường, vỏ gói hay thảm trải sàn, bàn trà… Hoa tươi tạo sự mềm mại, gần gũi, lãng mạn không gian sống. Lò sưởi thường dùng cho nơi có khí hậu lạnh nên chắc chắn phải có lò sưởi trong nhà của người Pháp, Anh, Mỹ hay Đông Âu. Lò sưởi ở Việt Nam hay có mặt trong những căn biệt thự như một cách bày trí ấn tượng.

Nội thất ảnh hưởng lớn bởi thời kỳ Gustavian

Gustavian là giai đoạn cực kỳ thịnh vượng của phong cách đồng quê. Nó diễn ra từ những năm 1850 đến 1890, làm nền móng cho Country Style được phát triển mạnh mẽ hơn, sáng tạo từ các tông màu trung tính. Cùng đó là những chiếc gối tựa ở sofa hoặc những chiếc tủ kệ đặc thù, những chiếc đồng hồ treo tường hay đèn thả mang kiểu dáng cổ điển.

Các mẫu nhà đẹp phong cách đồng quê hiện đại không thể bỏ qua

Country Style vài năm trở lại đây ứng dụng rất phổ biến ở Việt Nam. Khi cuộc sống quá hối hả, nhà hiện đại được kết hợp hài hòa với phong cách Country cũng khiến gia chủ cảm nhận được sự yên bình tuyệt đối. Mọi buồn lo mệt mỏi ngày dài dường như tan biến. Nếu bạn đang tìm ý tưởng cho những thiết kế đẹp mắt, đừng bỏ qua mẫu thiết kế dưới đây cùng chúng tôi.

Khu vực phòng khách

Phòng khách là nơi được thể hiện phong cách đồng quê rõ nét nhất. Để biến phòng khách là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời và tiếp khách đến nhà, bạn hãy chú ý đến gam màu sắc và bố cục của ánh sáng. Sự mộc mạc lại đầy sự tinh tế, cung cấp cho bạn một nơi chốn bình an tận hưởng những điều chân thật, nhỏ bé cùng gia đình và bạn bè người thân.

Thiết kế phòng khách lãng mạn, sang trọng

Khu vực phòng ngủ

Với khu vực này, bạn nên sử dụng màu nhạt vintage lãng mạn, điểm nhấn thêm ga trải giường, rèm cửa, nội thất gỗ, tường gỗ ghép ngang, bức tường đá, vật trang trí mang nét cổ điển và là chất liệu lấy từ thiên nhiên để cho sự ấm áp được lan tỏa khắp căn phòng. Nếu bạn muốn nơi này ấn tượng hơn hãy đừng ngại thêm chiếc rèm mỏng, thảm sàn xanh vintage, một ít cây xanh, tủ trang điểm, đèn bàn kiểu dáng đơn giản.

Một căn phòng ngủ với nội thất gỗ chủ đạo tốt cho những giấc ngủ ngon

Khu vực phòng bếp 

Phòng bếp theo phong cách này chuộng những mẫu tủ, tường đồng màu, tông sáng. Bnaj hãy trang trí thêm hoa tươi, cây cảnh nhỏ, những bức tranh treo tường trừu tượng tăng nguồn cảm hứng sáng tạo khi vào bếp mỗi ngày. Một chiếc bàn ghế gỗ cho cả gia đình thưởng thức bữa ăn ấm cúng cùng nhau. Chiếc rèm cửa bằng vải cotton, voan, ren cách điệu, vải hoa nhí đơn giản. Chiếc đèn chùm, ly chén cổ điển bằng gốm sứ hoặc kim loại như mang cả một giai đoạn lịch sử châu Âu vào căn nhà nhưng vẫn hợp lối sống, cuộc sống của người Việt. Màu sắc cho phòng bếp là màu trắng, be, xanh rêu, xanh dương nhạt, nội thất gỗ công nghiệp, sàn.

 Hòa quyện với thiên nhiên trong lành

Khu vực phòng tắm

Để bạn được thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng, còn gì tuyệt vời hơn khi được ngâm mình thư giãn trong chiếc bồn tắm mát rượi. Bao quanh là bức tường đá thô mộc. Một chiếc cửa sổ nhỏ để ngắm cảnh và cho phép ánh sáng chiếu xuyên vào mỗi buổi sáng. Hay những chiếc rèm nhẹ nhàng bay bổng, một chiếc bồn tắm được trang trí thêm cây xanh, một chút hương thơm của tinh dầu, mọi thứ là để bạn được tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời sau ngày dài bề bộn.

Phòng tắm nên sử dụng ván gỗ công nghiệp chống thấm nước dùng cho riêng khu vực này

Có thể thấy, phong cách đồng quê Country được yêu thích trong các biệt thự, nhà phố hiện nay là điều vô cùng dễ hiểu. Một vẻ đẹp dung dị, mộc mạc nhưng vẫn đảm bảo những công năng tối ưu cho cuộc sống tiện nghi, đơn giản nhưng ấm áp. Chắc hẳn những ai yêu thích nghệ thuật thiết kế sẽ khó lòng bỏ qua phong cách này phải không nào. Vì thế, đừng ngần ngại lựa chọn cho ngôi nhà bạn nhé.

Bên cạnh đó, Gỗ Á Châu là nơi cung cấp những sản phẩm ván gỗ công nghiệp phủ Melamine cao cấp, mang tới cho mọi gia đình một không gian sống hoàn hảo. Nếu có nhu cầu tìm hiểu và báo giá ván gỗ nội thất, bạn có thể liên hệ đến Gỗ Á Châu để được tư vấn miễn phí qua hotline 1900 55 88 74 nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *