XU HƯỚNG PHONG CÁCH THÔ MỘC SÁNG TẠO TRONG THIẾT KẾ NHÀ Ở

Phong cách thô mộc trong thiết kế kiến trúc thường sử dụng các vật liệu được chế tác theo lối tự nhiên, mộc mạc như gỗ, đá, bê tông, gạch thô… thể hiện rõ sự gần gũi của không gia, tạo ấn tượng khó phai trong lòng người yêu nghệ thuật. Vậy phong cách thô mộc cụ thể là gì? Có dễ ứng dụng hay không và ứng dụng ra sao? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc và tìm hiểu những nét độc đáo của phong cách này nhé.
Khi cuộc sống phát triển, nhịp sống càng hiện đại quá bận rộn, con người lại có xu hướng tìm về những điều bình dị. Họ thường thích giữ nét đẹp nguyên bản, đơn sơ cho ngôi nhà của mình. Do đó, bên cạnh lối kiến trúc hiện đại, nội thất phong cách mộc được ra đời và dần trở tạo nên làn sóng mới mẻ trong lĩnh vực thiết kế xây dựng nhà dân dụng. Xu hướng thiết kế nổi bật này được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.

Phong cách thô mộc là gì và được bắt nguồn từ đâu?

Phong cách nội thất thô mộc còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Brutalism, xuất hiện lần đầu vào năm 1950 tại Anh. Sau đó dần nổi tiếng và du nhập vào Việt Nam. Brutalism  được hiểu là có nghĩa bê tông thô. Đúng với tên gọi của nó, đây là phong cách nội thất sử dụng hoàn toàn là những vật liệu có thể là tự nhiên hoặc nhân tạo nhưng phải toát lên vẻ đẹp rất gần gũi và mộc mạc. Như gạch, gỗ, thép, kính, đá thô… là những vật liệu rất quen thuộc.
Ngày nay, xu hướng ưa chuộng những lối kiến trúc phá cách và độc đáo thì không quá khó để bạn có thể bắt gặp phong cách thô mộc trong các dự án chính phủ, trường đại học, nhà ga, thư viện, trung tâm giải trí mua sắm, khu căn hộ cao tầng… Phong cách thiết kế này góp phần tạo nên không gian ấn tượng với vẻ đẹp tự nhiên với đặc trưng nổi bật của Brutalism style là bề mặt thô (chưa hoàn thiện), khối hình học góc cạnh… tạo nên tổng thể hài hòa và ấn tượng.

8 đặc điểm nổi bật của phong cách thô mộc

Phong cách nội thất thô mộc sở hữu những đặc trưng tạo vẻ đẹp rất khác biệt so với các phong cách thiết kế khác. Bạn sẽ dễ nhận ra 8 đặc điểm “nhận diện” Brutalism style sau đây:

Vật liệu thường sử dụng

Phong cách thiết kế thô mộc thường sử dụng nhiều các vật liệu xây dựng gồm: bê tông đá, kính, thép, gỗ, vải bố, thép, vải dệt, đồng… Những vật liệu này đều có đặc tính chung là sự tinh giản, thô sơ sẽ đem đến cho căn nhà sự giản dị. Trong đó, vải thô được sử dụng nhiều, giúp bất kỳ ai đặt chân vào cũng cảm nhận được sự dân dã ngay từ ban đầu. Do đó, thiết kế theo phong cách thô mộc, bạn nên chọn các loại vải bố, vải dệt thô, linen, len, cotton… Lụa, voan là hai lựa chọn không nên sử dung vì nó có thể làm mất đi vẻ đẹp mộc mạc của không gian.
phong cách nội thất thô mộc

Màu sắc chủ đạo

Để tạo cảm giác ấm áp, nhà phong cách thô mộc sẽ không xuất hiện những màu quá rực rỡ mà chỉ sử dụng các màu sắc gần với các vật liệu tự nhiên có thể kể đến như màu gỗ, màu vỏ cây, đất, gạch đá… Bên cạnh đó, những màu sắc trung tính, nhẹ nhàng cũng được dùng khá nhiều nhằm tạo nên sự gần gũi cho không gian căn nhà. Trong đó, màu đất là một trong những màu được sử dụng khá nhiều. Nhưng để không làm cho không khí căn nhà nặng nề, có cảm giác tối tăm, bạn chỉ nên dùng một số lượng mảng tường hoặc điểm nhấn màu đất nhất định, không nên dùng quá nhiều.
Dùng đồ kiểu dáng cũ hoặc tái chế
Sử dụng đồ tái chế cũng là một trong những đặc điểm nổi bật của phong cách thô mộc. Thế nhưng, bạn cũng cần lưu ý rằng thô mộc là sự thoải mái, sáng tạo, không bó buộc vào những nguyên tắc quá khôn khổ. Những đồ dùng tái chế không nhất thiết phải xuất hiện trong căn nhà với đúng mục đích vốn có. Ví dụ như bạn có thể dùng chiếc ghế tái chế như vai trò một chiếc kệ đơn giản để sách hoặc tạo điểm nhấn cho bố cục. Khi trang trí nhà, những đồ vật như đồ chơi tuổi thơ, đồ vật có thiết kế cổ cũng giúp không gian mang theo dấ ấn của thời gian. Tuy nhiên, khi sử dụng những đồ vật có tính hoài cổ, bạn cũng cần chú ý kết hợp hài hòa với nội thất hiện đại để căn bằng.

Trang trí “không hoàn hảo”

Điều cốt lõi làm nên vẻ đẹp của phong cách thiết kế mộc là vẻ đẹp tự nhiên, không nhất thiết mọi thứ đều quá hoàn hảo từ hình thức đến chất liệu. Nghĩa là khi trang trí nội thất theo phong cách này, bạn không nên sắp xếp quá chuẩn bất di bất dịch theo bất kỳ quy tắc nào. Bạn thoải mái hơn trong việc sắp đặt mọi thứ theo ý thích của mình, miễn sao không làm cho không gian bị rối hoặc bức bí.

Dầm xà làm bằng gỗ thô ráp

Dầm xà bằng gỗ là đặc điểm vô cùng nổi bật tạo nét riêng cho những ngôi nhà mang phong cách thô mộc. Các thanh gỗ lớn sẽ được xẻ nguyên tấm và dựng xiên chéo hoặc ốp ngang dưới trần để đỡ mái nhà cũng như tạo ấn tượng cho không gian. Kiểu thiết kế thể hiện được tinh thần thô sơ của nó. Sự độc đáo từ những thanh dầm xà đã mang lại những xúc cảm đặc biệt cho người thưởng thức.

Sự khác nhau giữa trường phái Brutalism và Rustic

Brutalism và Rustic đều là hai trường phái thiết kế nội thất làm nổi bật lên vẻ đẹp thô mộc. Có nhiều người rất hay nhầm lẫn giữa 2 thiết kế này. Vậy giữa chúng có gì khác biệt?
– Đối với phong cách Rustic thô mộc sẽ dùng các vật liệu chính như gỗ mộc, gạch nung tạo cảm giác bình yên, gần gũi, ấm áp và có phần hoài cổ hơn so với Brutalism. Trong khi đó, Brutalism lại tạo vẻ đẹp nguyên bản, mạnh mẽ hơn với các nguyên liệu cứng như bê tông, đá tự nhiên, mang hơi thở đương đại.
– Về màu sắc, Rustic chuộng các màu sắc tự nhiên, nhẹ nhàng và có đôi chút lãng mạn. Điều này được lý giải bởi Rustic chịu ảnh hưởng một phần từ phong cách đồng quê của châu Âu. Còn Brutalism lại chịu ảnh hưởng phong trào kiến trúc thô mộc hiện đại nên có tính mạnh mẽ hơn, phá cách hơn.

Một số gợi ý khi thiết kế phong cách thô mộc

Phòng khách

Khi thiết kế phòng khách, gia chủ được gợi ý những bí quyết sau:

– Tường xây dựng bằng gạch thô sơ, trần nhà dùng thanh dầm thô ráp sẽ vô cùng ấn tượng.
– Nên thiết kế phòng khách theo hình khối vuông vức, nội thất sắp xếp hợp lý để tăng vẻ đẹp tổng thể
– Nội thất được lựa chọn hàng đầu gồm: gỗ, chất liệu da, vải bố…

Phòng ngủ

Đối với không gian phòng ngủ, bạn có thể sơn những bức tường bằng gam màu trung tính như màu nâu, xanh xám…
– Thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ hợp lý cũng là điều cần lưu ý để chủ nhân tận hưởng không gian dễ chịu và một giấc ngủ ngon.
– Có thể dùng tường màu trắng giản dị kết hợp với những đồ dùng nội thất gỗ tại cảm giác trầm ổn, mộc mạc mà vẫn mang vẻ đẹp sang trọng, nhẹ nhàng.
– Bạn nên lưu ý không nên dùng quá nhiều đồ đạc trong phòng ngủ tránh là rối rắm, bức bí.

Phòng bếp

– Những bức tường mới tráng xi măng hay nền gạch thô vừa tạo sự độc đáo vừa đảm bảo sự sạch sẽ cho căn bếp, dễ dàng lau chùi, vệ sinh.
– Có thể dùng một số đồ vật có hình dáng hữu cơ (đồ vật có đường cong và hình dạng tự do) để trang trí cho phòng bếp.

Một số lưu ý khi thiết kế phong cách thô mộc Brutalism

Không chỉ với phong cách nội thất thô mộc, mà dù với bất cứ phong cách nào, tính tiện nghi và sự hài lòng của chủ nhân căn nhà vẫn là trên hết. Điều này sẽ giúp bạn tránh những điều không mong muốn của chủ sở hữu như vấn đề phong thủy, phá vỡ bố cục, thẩm mỹ. Bạn có thể linh động thay đổi phong cách chứ không nhất thiết là áp dụng đầy đủ tất cả các đặc điểm vào trong một ngôi nhà. Tùy vào ngôi nhà, bạn có thể thêm hoặc giảm một số chi tiết tùy vào không gian ngôi nhà, cụ thể bạn cần đảm bảo:
– Thiết kế thô mộc phù hợp với sở thích, gu thẩm mỹ riêng của từng chủ nhân ngôi nhà.
– Đảm bảo tiêu chí về kết cấu kiến trúc ngôi nhà, diện tích xây dựng, yếu tố mặt bằng.
– Sử dụng màu sắc trong nhà, ánh sáng đều phải hài hòa, tránh những gam màu quá tối, quá rối rắm.
– Đồ dùng nội thất, trang trí được sử dụng trong nhà cần đảm bảo tính tiện lợi, khoa học.
– Cân bằng các yếu tố phong thủy trong căn nhà như vị trí đặt bàn thờ, cửa, tủ, kệ, tivi…
Phong cách thô mộc là kiểu thiết kế lấy sự tự nhiên làm chủ đạo nhưng tất cả đều có tính thẩm mỹ. Có thể nói, những đường nét tối giản tự nhiên đó lại mang tới những xúc cảm đặc biệt không chỉ riêng cho chủ nhân mà còn là với khách đến thăm nhà.
Có thể nói, những đường nét tối giản nhưng lại giàu xúc cảm, những điều mộc mạc đơn sơ chưa chắc đã tầm thường. Trong mỗi phong cách thiết kế đều mang những giá trị thẩm mỹ khác nhau. Và phong cách thô mộc cũng là một trong những trường phái mang đến những điều độc đáo và vô cùng thú vị cho gia chủ. Chỉ cần một chút tinh tế, chăm chút là có thể biến ngôi nhà của bạn trở nên vô cùng ấn tượng.
Với những thông tin mà Gỗ Á Châu vừa chia sẻ, chúng tôi hy vọng đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về phong cách thiết kế này. Từ đó, bạn có thể ứng dụng thành công vào việc tân trang ngôi nhà của mình. Nếu bạn đang muốn xây nhà theo phong cách thô mộc, bạn hãy liên hệ đến Gỗ Á Châu theo số hotline 1900 55 88 74 để được tư vấn về các sản phẩm ván gỗ công nghiệp chất lượng cao với giá thành phải chăng trong thời gian sớm nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *