PHONG CÁCH THÔ MỘC VÀ XU HƯỚNG NỘI THẤT HIỆN ĐẠI

Một lần nữa trở thành một trong những xu hướng nội thất được yêu thích trong năm 2023, phong cách thiết kế nội thất thô mộc Brutalism được các chủ đầu tư yêu thích sử dụng cho các công trình nhà ở, dự án nhà hàng, khách sạn, trung tâm hội nghị cao cấp. Vậy phong cách thô mộc là gì? Tại sao phong cách này ngày càng “nổi” trong thiết kế nội thất và được nhiều người ưa chuộng? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp tất tần tật thắc mắc và tìm hiểu những nét độc đáo của phong cách này nhé.

Khi cuộc sống phát triển hiện đại, nhịp sống càng hối hả, con người lại có sở thích tìm về những điều bình dị. Chính vì thế, hiện nay có khá nhiều người muốn giữ nét đẹp nguyên bản cho ngôi nhà của mình. Do đó, bên cạnh lối kiến trúc hiện đại, nội thất phong cách mộc xuất hiện ở nhiều căn nhà trên khắp thế giới và trở thành một trong những xu hướng thiết kế nổi bật. 

Phong cách thô mộc là gì? 

Phong cách nội thất thô mộc còn được biết đến với tên gọi Brutalism. Đây là phong cách thiết kế kiến trúc theo lối thô mộc, xuất hiện lần đầu vào năm 1950 tại Anh, sau đó dần nổi tiếng và du nhập vào Việt Nam. Brutalism tên tiếng Pháp là béton brut, có nghĩa bê tông thô. Đây cũng là vật liệu chính được sử dụng trong phong cách thiết kế này bên cạnh gạch, gỗ, thép, kính, đá thô… 

Bạn có thể bắt gặp phong cách thô mộc trong các dự án chính phủ, trường đại học, nhà ga, thư viện, trung tâm giải trí mua sắm, khu căn hộ cao tầng… Phong cách thiết kế này góp phần tạo nên không gian ấn tượng với vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên, gần gũi. Một trong những đặc trưng nổi bật của phong cách thiết kế Brutalism là bề mặt thô (chưa hoàn thiện), khối hình học góc cạnh… 

8 đặc điểm “nhận diện” phong cách thô mộc 

Phong cách nội thất thô mộc sở hữu những đặc trưng tạo vẻ đẹp riêng biệt so với các phong cách thiết kế khác. Nếu đang có nhu cầu “tô điểm” căn nhà của mình theo lối mộc mạc, bạn nên tham khảo 8 đặc điểm “nhận diện” phong cách Brutalism sau:

  1. Vật liệu sử dụng

Phong cách thiết kế thô mộc thường sử dụng nhiều các vật liệu như bê tông đá, kính, thép, gỗ, vải bố, đồng, thép, vải dệt… Những vật liệu này đều có đặc tính chung là sự tinh giản, thô sơ sẽ đem đến cho căn nhà sự mộc mạc, giản dị. 

  1. Màu sắc gần với các vật liệu thiên nhiên

Để tạo cảm giác ấm áp, mộc mạc, nhà phong cách thô mộc thường sử dụng các màu sắc gần với các vật liệu tự nhiên có thể kể đến như màu gỗ, màu vỏ cây, màu gạch đá, màu đất… Bên cạnh đó, những màu sắc trung tính, nhẹ nhàng cũng được dùng khá nhiều nhằm tạo nên sự gần gũi cho không gian căn nhà. 

  1. Dùng vải thô

Vải thô xuất hiện trong căn nhà sẽ giúp bất kỳ ai đặt chân vào cũng cảm nhận được sự dân dã. Do đó, thiết kế theo phong cách thô mộc, bạn nên chọn các loại vải bố, vải dệt thô, linen, len, cotton… Lụa và voan là những lựa chọn cần tránh để không làm mất đi vẻ đẹp mộc mạc của ngôi nhà. 

  1. Đồ vật mang tính hoài cổ

Khi trang trí nhà, những đồ vật mang màu thời gian như đồ chơi tuổi thơ, đồ vật có thiết kế cổ cũng giúp không gian trở nên trở nên hoài cổ. Tuy nhiên, khi sử dụng những đồ vật có tính hoài cổ, bạn cũng cần chú ý kết hợp hài hòa với nội thất hiện đại để căn bằng không gian hơn. 

  1. Dùng đồ tái chế 

Sử dụng đồ tái chế cũng là một trong những đặc điểm nổi bật của phong cách thô mộc. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng thô mộc là sự thoải mái, sáng tạo, không bó buộc. Do đó, những đồ dùng tái chế không nhất thiết phải xuất hiện trong căn nhà với đúng mục đích ban đầu. Chẳng hạn, bạn có thể dùng chiếc ghế tái chế như vai trò một chiếc kệ đơn giản để sách. 

  1. Mảng tường màu đất

Màu đất là một trong những màu được sử dụng khá nhiều trong phong cách thiết kế thô mộc. Do đó, với những ngôi nhà theo phong cách này, bạn có thể bắt gặp những mảng tường màu đất. Thế nhưng, để không làm cho không khí căn nhà nặng nề, có cảm giác u ám, bạn chỉ nên dùng một số lượng mảng tường màu đất nhất định, không nên dùng quá nhiều. 

  1. Trang trí không hoàn hảo

Điều cốt lõi làm nên vẻ đẹp của phong cách thiết kế mộc là vẻ đẹp tự nhiên, không nhất thiết mọi thứ đều quá hoàn hảo từ hình thức đến chất liệu cấu thành. Do đó, khi trang trí nội thất theo phong cách này, bạn không nên sắp xếp quá “chuẩn” theo bất kỳ quy tắc nào. Bạn hãy sắp đặt mọi thứ theo ý thích của mình, miễn sao không làm cho không gian bị rối. 

  1. Dầm xà bằng gỗ thô ráp

Dầm xà bằng gỗ là đặc điểm nổi bật tạo nét riêng cho những nhà phong cách thô mộc. Các thanh gỗ lớn sẽ được xẻ nguyên tấm và dựng xiên chéo hoặc ốp ngang dưới trần để đỡ mái nhà. Kiểu thiết kế thể hiện được sự thô sơ trong kiến trúc. 

Sự khác nhau giữa Brutalism và Rustic

Brutalism và Rustic đều là phong cách thiết kế nội thất làm nổi bật lên vẻ đẹp thô mộc. Có nhiều nhầm lẫn giữa 2 phong cách thiết kế này. Vậy giữa 2 phong cách này có gì khác biệt? 

Phong cách Rustic thô mộc dùng các vật liệu chính như gỗ mộc, gạch nung. Do đó, phong cách này tạo cảm giác bình yên, gần gũi và ấm áp hơn so với Brutalism. Trong khi đó, Brutalism lại tạo vẻ đẹp nguyên bản, mạnh mẽ hơn với các nguyên liệu cứng như bê tông, đá tự nhiên. 

Về màu sắc, Rustic chuộng các màu sắc tự nhiên, nhẹ nhàng. Điều này được lý giải bởi Rustic chịu ảnh hưởng một phần từ phong cách đồng quê. Còn Brutalism lại chịu ảnh hưởng phong trào kiến trúc thô mộc nên có tính mạnh mẽ hơn. 

Một số gợi ý khi thiết kế phong cách thô mộc 

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn thiết kế từng phòng trong căn nhà đậm phong cách thô mộc.

Phòng khách

  • Tường xây dựng bằng gạch đơn sơ, trần nhà dùng thanh dầm thô ráp sẽ tạo nên phòng khách độc đáo. 
  • Nên thiết kế phòng khách vuông vức, nội thất sắp xếp hợp lý để nâng vẻ đẹp tổng thể của ngôi nhà. 
  • Nội thất bằng gỗ, chất liệu da, vải bố… cũng lựa chọn hàng đầu khi trang trí phòng khách. 

Phòng ngủ 

  • Với phòng ngủ, bạn có thể sơn những bức tường bằng gam màu trung tính như nâu, xanh xám… 
  • Thiết kế ánh sáng trong phong ngủ hợp lý cũng là điều cần lưu ý để chủ nhân tận hưởng không gian thoải mái. 
  • Có thể dùng tường màu trắng giản dị kết hợp với những đồ dùng nội thất gỗ. 

Phòng bếp

  • Những bức tường mới tráng xi măng hay nền gạch thô vừa tạo sự độc đáo vừa đảm bảo sự sạch sẽ cho căn bếp. 
  • Có thể dùng một số đồ vật có hình dáng hữu cơ (đồ vật có đường cong và hình dạng tự do) để trang trí cho phòng bếp. 


Tường nền gạch thô là thiết kế thường gặp trong phong cách thô mộc (Ảnh: Internet)

Một số lưu ý khi thiết kế phong cách thô mộc Brutalism

Dù với bất cứ phong cách nào, tính tiện nghi và sự hài lòng của chủ nhân căn nhà vẫn là trên hết. Điều này sẽ giúp bạn tránh những điều không mong muốn của chủ sở hữu như vấn đề phong thủy. 

Bạn có thể linh động cải biến phong cách chứ không nhất thiết là áp dụng đầy đủ các đặc điểm của phong cách vào trong một ngôi nhà. Tùy vào ngôi nhà, bạn có thể thêm hoặc giảm một số chi tiết tùy vào không gian ngôi nhà. Thế nhưng, bạn cần cần đảm bảo: 

  • Thiết kế phù hợp với sở thích thẩm mỹ của chủ nhân ngôi nhà. 
  • Đảm bảo tiêu chí về kết cấu kiến trúc ngôi nhà.
  • Sử dụng màu sắc trong nhà và ánh sáng hài hòa. 
  • Đồ dùng nội thất, đồ dùng trang trí được sử dụng trong nhà cần đảm bảo tính tiện lợi. 
  • Cân bằng các yếu tố phong thủy trong căn nhà như vị trí đặt bàn thờ, cửa, tủ kê…

Phong cách thô mộc là kiểu thiết kế lấy sự tự nhiên làm chủ đạo nhưng tất cả đều có tính thẩm mỹ. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về phong cách thiết kế này. Từ đó, bạn có thể ứng dụng thành công vào việc tân trang ngôi nhà của mình nhé. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *